Đội ngũ sale, bán hàng được xem là một bộ phận chủ chốt của doanh nghiệp. Không chỉ đem lại doanh thu lợi nhuận mà nhân viên bán hàng còn được xem là bộ mặt của doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng giáo trình đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp là yếu tố cần thiết nếu công ty muốn phát triển lớn mạnh trong tương lai. Trong bài viết này, Elearning Lạc Việt sẽ cung cấp những thông tin quan trọng nhất về bộ giáo trình đào tạo này.
Có rất nhiều doanh nghiệp nhận thức rõ được vai trò của nhân viên bán hàng tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có được những hệ thống giáo trình đào tạo bài bản và chuyên nghiệp cho nhân viên. Dưới đây là những thực trạng mà nhiều doanh nghiệp gặp phải hiện nay trong khi thực hiện quy trình đào tạo này.
Nhu cầu về đào tạo vô cùng quan trọng giúp các khóa đào tạo trở nên hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp khi xây dựng quy trình đào tạo chưa xác định rõ được những nhu cầu này khiến cho kết quả đào tạo không được như mong muốn, các kỹ năng chuyên môn cần thiết không được trang bị đầy đủ cho nhân viên, chương trình đào tạo chưa thật sự sát sao với thực tế gây ra nhiều tổn thất về kinh phí và thời gian nhưng hiệu quả lại không cao.
Mặc dù các doanh nghiệp đều xây dựng riêng cho mình giáo trình đào tạo nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, công tác tổ chức, quy trình đào tạo chưa thật sự bài bản và chuyên nghiệp. Điều này làm ảnh hướng lớn đến việc triển khai không hiệu quả, các bước đào tạo rườm rà gây cảm giác nhàm chán cho nhân viên.
Tuy nhận ra được tầm quan trọng trong việc đào tạo nhân viên bán hàng. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp chưa thật sự chi mạnh cho vấn đề này. Bởi quá trình đào tạo cần nhiều thời gian để thấy được sự hiệu quả nhưng doanh nghiệp lại mong muốn có được lợi nhuận nhanh trong thời gian ngắn. Do sự hiểu biết chưa kỹ này nên rất nhiều doanh nghiệp không chịu chi tiền để thực hiện. Do đó, các chương trình đào tạo vẫn chưa thực sự hiệu quả.
Nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn còn áp dụng các phương thức đào tạo truyền thông tạo ra nhiều áp lực cho nhân viên bởi họ phải tiếp thu một lượng kiến thức lớn trong khoảng thời gian ngắn. Do đó, việc tiếp thu kiến thức để áp dụng thực tế vô cùng kém hiệu quả.
Có thể thấy rằng tuy còn nhiều hạn chế trong vấn đề đào tạo nhưng việc lập và thực hiện các giáo trình đào tạo vô cùng quan trọng được nhiều doanh nghiệp hướng đến hiện nay. Lý do vì sao như vậy? Giáo trình đào tạo nhân viên bán hàng quan trọng như thế nào?
Giúp tạo ra đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nhất
Thực hiện quy trình đào tạo đúng và bài bản sẽ tạo ra được một đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, chất lượng cao với nhiều kinh nghiệm và nhiệt huyết. Sau khi trải qua được thời gian đào tạo, nhân viên sẽ hiểu rất rõ về sản phẩm cũng như nắm bắt tốt được tâm lý khách hàng. Từ đó đem về cho doanh nghiệp nguồn doanh thu không ngừng tăng.
Tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp
Nếu đã có được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giỏi nhất thì khả năng chốt sale cực kỳ lớn. Ngoài ra, lượng khách hàng mới trung thành sẽ ngày một tăng nhờ có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp này.
Tạo độ uy tín cho doanh nghiệp
Như đã đề cập từ đầu, nhân viên bán hàng không chỉ đem lại doanh thu mà còn là bộ mặt của cả doanh nghiệp. Sự chuyên nghiệp, khéo léo trong quá trình tiếp xúc với khách hàng sẽ giúp gia tăng độ uy tín, sự hài lòng của khách hàng rất lớn.
Tạo được lợi thế cạnh tranh lớn
Trong một lĩnh vực kinh doanh có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Để tạo được lợi thế cạnh tranh lớn đòi hỏi các nhân viên bán hàng cần có nhiều kỹ năng, sự chuyên nghiệp, doanh nghiệp tạo được sự uy tín thương hiệu nhất định. Những yếu tố này đều sẽ có được nếu như doanh nghiệp xây dựng giáo trình đào tạo nhân viên bán hàng bài bản nhất.
Để làm được những điều trên, trước hết các doanh nghiệp cần tìm hiểu và nắm được các bước quan trọng trong một quy trình đào tạo chuẩn bên dưới đây.
Một quy trình đào tạo chuẩn cần tuân thủ đầy đủ 5 bước sau đây:
Đào tạo kiến thức sản phẩm
Đào tạo cho nhân viên về kiến thức sản phẩm là điều quan trọng đầu tiên cần thực hiện. Việc nắm rõ về chức năng, công dụng, lợi ích của sản phẩm, khách hàng mục tiêu, … sẽ giúp nhân viên truyền đạt dễ dàng sản phẩm đến với khách hàng hơn.
Đào tạo văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp thể hiện được sự chuyên nghiệp của nhân viên. Một doanh nghiệp được vận hành tốt và phát triển lâu dài cần có các chuẩn mực văn hóa riêng biệt. Những điều này được thể hiện với khách hàng một cách rõ nét nhất thông qua những nhân viên bán hàng được đào tạo.
Đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên môn
Những kỹ năng bán hàng chuyên môn mà một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cần có: Kỹ năng chào, đặt câu hỏi, kỹ năng đàm phán, thuyết phục, xử lý tình huống, … Tất cả những kỹ năng này cần được đào tạo cho nhân viên bán hàng một cách bài bản nhất.
Đào tạo sử dụng công cụ bán hàng
Việc nắm bắt và thành thạo cách sử dụng các công cụ bán hàng sẽ giúp cho nhân viên tiết kiệm được nhiều thời gian, rút ngắn quy trình để thực hiện bán hàng nhanh chóng.
Xây dựng hệ thống chia sẻ kinh nghiệm
Tạo ra các buổi chia sẻ hoặc xây dựng nền tảng chia sẻ các kiến thức mới, kinh nghiệm giữa các nhân viên với nhau sẽ giúp đội ngũ nhân viên luôn được tích lũy kinh nghiệm và không ngừng nâng cao kỹ năng chuyên môn.
Dưới đây là một số cuốn sách làm nguồn tài liệu phong phú giúp ích cho quy trình đào tạo nhân viên bán hàng của các doanh nghiệp.
Elearning Lạc Việt giới thiệu một số cuốn sách sau:
Kinh thánh về nghệ thuật bán hàng của Jeffrey Gitomer
Nghệ thuật bán hàng bậc cao của Zig Ziglar
Biến bất kỳ ai thành khách hàng của C.J.Hayden
Để trở thành nhân viên bán hàng bậc thầy của Jeffrey J. Fox
Xây dựng giáo trình đào tạo nhân viên bán hàng cực kỳ quan trọng và cần thiết mà các doanh nghiệp cần thực hiện ngay từ bây giờ. Để tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực, doanh nghiệp có thể sử dụng hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp hiện nay. Để tìm hiểu chi tiết về phần mềm đào tạo này hãy liên hệ ngay với Elearning Lạc Việt để được tư vấn và giải đáp chi tiết nhé.