Hướng dẫn soạn bài giảng e learning bằng Adobe Presenter và PowerPoint

Với sự phát triển nhanh chóng về công nghệ hiện nay, phương pháp học tập bằng elearning được đánh giá rất cao về tính hiệu quả và sự đa dạng về nội dung của nó. Khi Elearning đang trở thành xu hướng tất yếu thì chất lượng bài giảng trở thành yếu tố quan tâm hàng đầu. Bài viết này, Lạc Việt sẽ hướng dẫn các bạn cách soạn bài giảng elearning bằng công cụ hỗ trợ của phần mềm Adobe Presenter và PowerPoint. 

Hướng dẫn soạn bài giảng e learning bằng Adobe Presenter và PowerPoint

I. Quy trình để soạn một bài giảng e-Learning

1.1 Xác định mục tiêu nội dung bài giảng

Bước đầu xây dựng một bài giảng elearning bạn càn xác dịnh rõ mục tiêu bài giảng là gì, đối tượng học viên bạn đang hướng đến và học viên sẽ đạt được điều gì sau mỗi bài giảng. 

1.2 Xây dựng kho tư liệu cho bài giảng

Để một bài giảng mang lại hiệu quả cao thì phải có nguồn tư liệu phục vụ soạn bài giảng một cách bài bản như: các hình ảnh, video, phần mềm photoshop, phần mềm chỉnh sửa video… CÁc tài liệu này góp phần tạo nền thành công của bài giảng nên cần tư liệu có chất lượng tốt, tính thẩm mỹ cao và nhất là đảm bảo về mặt nội dung. 

1.3 Xây dựng kịch bản bài dạy

Khi xây dựng kịch bảng để giảng dạy cần đảm bảo về cả kiến thức và kỹ năng. Đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước của nhiệm vụ dạy học bao gồm: tạo sự tương tác của giáo viên và học sinh, xây dựng bước dạy học từ đó lắp ghép toàn bộ các bước thành một quá trình hoàn chỉnh. 

1.4 Lựa chọn phần mềm và tiến hành số hóa bài giảng

Có nhiều phần mềm để soạn giáo án điện tử
Bạn có thể tham khảo tại đây: Tổng hợp phần mềm soạn giáo án mới nhất
Cá phần mềm này sẽ hỗ trợ số hóa bài giảng để công tác giảng dạy trở nên hứng thú, sinh động và hiệu quả hơn. 

1.5 Chạy thử, sửa lỗi và kết thúc quy trình

Để mang lại hiệu quả nhất, giáo viên cần chạy kiểm thử chương trình giảng dạy đã được thiết kế. Nhàm rà soát và chỉnh sửa các lỗi trong bài giảng, sau đó đóng gói và định dạng bài giảng phù hợp với nhu cầu giảng dạy. 

II. Hướng dẫn thiết kế bài giảng bằng phần mềm Adobe Presenter tích hợp MS PowerPoint

2.1 Chuẩn bị

Công cụ:

  • Laptop hoặc máy tính có trang bị webcam, micro
  • Công cụ phần mềm Adobe Presenter tích hợp với Ms PowerPoint.
  • PowerPoint để soạn bài trình chiếu.
  • Hình ảnh, video, thí nghiệm phục vụ thiết kế bài giảng điện tử e-Learning.

Hướng dẫn cài đặt phần mềm:

  • Bước 1: Nhấn chọn vào Next.
  • Bước 2: Nhập key (Sử dụng tổ hợp phím Ctrl +V, để sao chép key).
  • Bước 3: Nhấn vào Next.
  • Bước 4: Nhấn chọn tiếp vào Next.
  • Bước 5: Nhấn chọn Install.
  • Bước 6: Nhấn chọn Finish để hoàn tất quá trình cài đặt.

Cấu trúc bài giảng:

  • Trang giới thiệu bài giảng: Bao gồm tên bài học và tên giáo viên phụ trách
  • Trang mục tiêu bài giảng.
  • Trang nội dung bài giảng: Xây dựng các câu hỏi tương tác. Nội dung bài giảng được truyền tải dưới dạng hình ảnh, âm thanh, video, bài tập về nhà…
  • Tài liệu tham khảo: tổng hợp tác tư liệu phục vụ cho bài giảng, thông thường được định dạng dưới dạng các đường dẫn liên kết. 
  • Trang kết thúc: Cám ơn.

Hướng dẫn soạn bài giảng e learning bằng Adobe Presenter và PowerPoint

2.2 Khai báo và thiết lập ban đầu

•    Tạo thông tin về người trực tiếp giảng dạy: Nhấn chọn vào Adobe Presenter/ Preferences / Add / Khai báo / OK.

Nếu muốn thay đổi thông tin thì chọn vào nút Edit ở hộp thoại đầu, còn muốn xóa thì nhấn chọn vào Delete.
•    Thiết lập cho trình chiếu:

Đặt tên cho bài giảng và lựa chọn giao diện cho bài giảng: Chọn Adobe Presenter / Presenter Settings / Appearance.
Thiết lập chế độ trình chiếu: Nhấn chọn vào Adobe Presenter / Presenter Settings / Playback .

>>> Xem thêm: Dạy học với công nghệ thông tin thời hiện đại

2.3 Biên tập Audio (Âm thanh)

Biên tập Audio bao gồm:

  • Để chọn chế độ âm thanh: Chọn Adobe Presenter / Preferences / Audio Source . Sau đó lựa chọn chế độ là Microphone/ Line in.
  • Ghi âm lời giảng: Adobe Presenter / Record Audio. Lúc này xuất hiện hộp thoại ghi âm.
  • Chèn một file ghi âm sẵn vào trong bài giảng: Adobe Presenter / Import audio.
  • Đồng bộ âm thanh: Adobe Presenter / Sync audio.
  • Chỉnh sửa âm thanh: Adobe Presenter / Edit Audio.

2.4 Biên tập Clip

  • Quay clip và ghi âm trực tiếp: Adobe Presenter / Capture Video.
  • Chèn clip vào bài giảng: Adobe Presenter / Import Video. Lưu ý chỉ hỗ trợ các clip có định dạng đuôi asf, wmv, mp4, mpg, 3g, dv, flv, dvi và mov.
  • Chỉnh sửa video: Adobe Presenter / Edit Video

Hướng dẫn soạn bài giảng e learning bằng Adobe Presenter và PowerPoint

2.5 Chèn câu hỏi để tương tác

Nhằm lôi kéo sự chú ý và tăng tính tương tác với học sinh. Giảng viên nên thiết kế nhiều câu hỏi dạng lựa chọn, câu hỏi đúng sau, điền vào chổ trống, lấy ý kiến… để đạt được hiệu quả giảng dạy. 
Để chèn câu hỏi: Chọn Adobe Presenter / Quiz Manager / Edit / Quiz Settings. Sau đó chọn tiếp vào Question Review Massage, hộp thoại cần việt hóa sẽ xuất hiện. Bao gồm:

  • Để việt hóa nhãn và các phần thông báo khi có học sinh lựa chọn làm bài tập trắc nghiệm: Nhấn chọn Adobe Presenter / Quiz Manager / Default Labels.
  • Cài đặt hành động xảy ra mỗi khi học sinh trả lời câu hỏi: Adobe Presenter / Quiz Manager / Edit / Pass or Options.
  • Chèn thêm câu hỏi trong bộ câu hỏi: Adobe Presenter / Quiz Manager / Chọn bộ câu hỏi / Add Questions.

2.6 Đóng gói bài giảng

Là bước cuối cùng trong thiết kế bài giảng điện tử e-Learning, để tạo ra một bài giảng e-Learning hoàn chỉnh, phục vụ cho công tác giảng dạy.

  • Theo tiêu chuẩn SCORM: Adobe Presenter/ Quiz Manager / Reporting.
  • Đồng bộ toàn bộ slide: Adobe Presenter/ Slide Manager/ Select All/ None.
  • Đóng gói bài giảng: Adobe Presenter/ Publish.

Tham khảo phần mềm quản lý đào tạo Elearning MIỄN PHÍ tại đây.

Có thể bạn quan tâm