Phương pháp dạy học tích hợp đã không còn xa lạ trong giáo dục, nhất là ở bậc tiểu học đã được nhiều trường áp dụng. Đây được xem là phương phức dạy học tiến bộ, hạn chế các bất cập của phương pháp truyền thống như học vẹt, thụ động của học sinh. Tuy nhiên các giáo viên và học sinh đã thật sự hiểu rõ về phương pháp dạy học này chưa? Cùng Lạc Việt tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Tích hợp trong dạy học có nghĩa là lồng ghép các kiến thức liên quan trong một môn học để bổ trợ cho nội dung chính, nhằm giúp các học sinh hiểu rõ bài học hơn. Ở cấp tiểu học, phương pháp dạy tích hợp này giúp khuyến khích, thúc đẩy học sinh tự giác phân tích, tổng hợp kiến thức với các nội dung khác để xây dựng một mạng lưới nội dung có tính logic cao.
>>> Xem thêm: Giáo án điện tử là gì? Lợi ích của giáo án điện tử
Dạy học tích hợp trong giáo dục không chỉ đơn giản là việc kết hợp môn này với môn kia mà có tới 4 hình thức tích hợp khác nhau:
Tích hợp đa môn là dạng khai thác kiến thức của nhiều lĩnh vực môn học khác nhau trong cùng một vấn đề, nội dung bài học hay đối tượng đang nghiên cứu nghiên cứu. Ví dụ, thông qua việc nghiên cứu kim tự tháp, các em không chỉ mở mang kiến thức về văn hóa mà còn có một ví dụ điển hình về khối tam giác đều trong hình học không gian.
Phương pháp dạy học tích hợp ở Tiểu học theo hình thức liên môn là việc sử dụng kiến thức từ nhiều môn học khác nhau để giải quyết một chủ đề. Ví dụ, để học về văn hóa của một nước, cần phải kết hợp thêm các đặc điểm địa lý, bối cảnh lịch sử và các yếu tố con người khác.
Cách làm này đề cập đến việc sử dụng nhiều nội dung kiến thức khác nhau trong cùng một môn học để giải quyết vấn đề đặt ra. Ví dụ: Kết hợp các công thức và định lý toán để giải một bài tập lớn.
Đây là hình thức phức tạp nhất, vì nó hầu như kết hợp cả 3 phương án kể trên. Nó thường đòi hỏi sự phối hợp của nhiều giáo viên từ các bộ môn khác nhau, mỗi người sẽ phụ trách một phần nội dung liên quan đến chuyên môn của họ để cùng giải quyết một vấn đề chung. Cùng nhau truyền đạt kiến giúp giúp học sinh giải quyết 1 vấn dề. Thường dùng trong thực hiện các dự án. Ví dụ: giúp học sinh nghiên cứu về chế tạo robot, càn sự hướng dẫn của giáo viên lập trình, giáo viên vật lý….
>>> Xem thêm: Top 10 phương pháp tạo hứng thú học tập
Để áp dụng phương pháp dạy học tích hợp ở Tiểu học vào giảng dạy một cách hiệu quả, đúng trọng tâm và không tốn quá nhiều thời gian, thầy cô có thể áp dụng 6 bước cơ bản sau:
Nhìn chung, phương pháp dạy học tích hợp ở Tiểu học là phương pháp giảng dạy tiến bộ, sáng tạo và mang lại giá trị thực tiễn cao. Đồng thời, nó cũng giúp nâng cao chất lượng tiết học, mang lại sự hứng thú cho cả học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi sự nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng của thầy cô để dẫn dắt lớp về đúng đích như mong đợi.