Những kỹ năng Teamwork quan trọng

Teamwork hay làm việc nhóm là thể hiện cách xử lý công việc cùng với nhiều người trong một tổ chức. Qua teamwork mỗi cá nhân sẽ được phân công công việc phù hợp với chuyên môn và thế mạnh của bản thân, cùng thực hiện mục đích chung là hoàn thành công việc nhất định. Teamwork là kỹ năng vô cùng quan trọng với mọi tổ chức doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thường xuyên thực hiện các dự án, quy trình công việc… cần có sự phối hợp cao. 

teamwork 1

I.    Vai trò của teamwork

1.1 Nâng cao kỹ năng tổ chức và sắp xếp công việc của mỗi cá nhân

Trong quá trình làm việc nhóm, mỗi thành viên, đặc biệt là người trưởng nhóm cần biết cách sắp xếp công việc, tổ chức và phân công công việc phù hợp cho từng thành viên để hoàn thành đúng kế hoạch, tránh trình trạng chồng chéo công việc của nhau.

1.2 Có ý thức trách nhiệm hơn với công việc

Đối với công việc cá nhân, đôi khi mỗi người đôi lúc lười biếng, thiếu trách nhiệm với công việc và sẵn sàng chấp nhận hậu quả nếu không hoàn thành. Tuy nhiên khi bước vào teamwork, bạn phải có trách nhiệm trước tập thể, hoàn thành công việc trong team để không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung và ảnh hưởng đến người khác.

teamwork 1

>>> Xem thêm: Tổng hợp các kỹ năng quản lý công việc hiệu quả

1.3 Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác

Không một ai là hoàn hảo và tường tận tất cả các lĩnh vực. Vì vậy, người có kỹ năng teamwwork tốt cần biết lắng nghe ý kiến đóng góp của người khác, tiếp nhận, học hỏi từ các người có chuyên môn để bổ sung các kiến thức bổ ích, hoàn thiện vốn hiểu biết của mình, nhằm phục vụ tốt hơn cho công việc và cuộc sống. Tiếp thu góp ý, ý kiện và một cách thể hiện sự tôn trọng của thành viên trong team. 

1.4 Khuyến khích phát triển năng lực cá nhân

Khi làm việc cùng một tập thể giỏi, bạn sẽ luôn có động lực cố gắng để không bị chìm trong tập thể đó. Để không bị thụt lùi bạn quản khiến mình nổi bật bằng năng lực, kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ giỏi. Vì vậy, teamwork giúp phát triển năng lực cá nhân, tạo động lực cho mỗi người, giúp cá nhân thể hiện hết mình bằng cách trao cơ hội để họ khám phá thế mạnh và phát huy chuyên môn.

1.5 Tạo sự gắn kết với tập thể

Làm việc cùng nhiều người giúp các cá nhân gắng kết với nhau, tạo sự liên kết giữa nhân viên và lãnh đạo, giữa các bộ phận phòng ban. Mọi người heieur nhau hơn, cùng phấn đấu cì sự phát triển chung của tập thể. 

teamwork 1

>>> Xem thêm: Số hóa doanh nghiệp là gì?

II.    Các kỹ năng quan trọng trong teamwork

Quan trọng nhất trong các kỹ năng teamwork là khả năng giao tiếp tuyết phục. Cụ thể hơn là khả năng phát biểu thành thực, thẳng thắng phát biểu, tích cực lắng nghe và tư tưởng cởi mở, khéo léo cho ý kiến.
Ngoài ra, các kỹ năng liên quan đến sự thành công của tập thể bao gồm kỹ năng gắn kết tập thể, kỹ năng ra quyết định trên tinh thần khách quan, tư duy tỉ mỉ, thông minh, hỗ trợ ý tưởng của đồng đội. 

2.1 Giao tiếp

Việc thành công hay thất bại của một teamwork phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng giao tiếp. Điều quan trọng nhất và các thành viên có thể trao đổi cởi mở và thành thật về quan điểm, các ý tưởng, đề xuất hoặc các băn khoăn trong lúc làm việc với nhau. Hơn nữa, chăm chú lắng nghe và đáp lại bằng các thông tin hữu ích cũng là yếu tố sống còn quyết định đến hiệu quả của teamwork. 

2.2 Gắn kết

Cùng mục đích hoàn thiện mục tiêu chung nên một kỹ năng thiết yếu khác của teamwork là gắn kết đồng đội. Với tinh thần này, mỗi thành viên sãn lòng đảm nhật bất kỳ vai trò hoặc nhiệm vụ nào, miễn là cần thiêt để haofn thành nhiệm vụ được giao, dù là vị trí lãnh đạo cấp cao hay là nhân viên thông thường. 

>>> Xem thêm: Những năng lực quản lý cần thiết của người lãnh đạo

2.3    Ra quyết định

Đây là yếu tố then chốt trong kỹ năng làm việc nhóm, bởi hầu hết mâu thuẫn phát sinh nội bộ từ quá trình ra quyết định. Một teamwork mạnh là nhóm có khả năng sở hữu đổi viên có khả năng ra quyết định khách quan nhất sau khi cân nhắc và thảo luận kỹ càng. 

Bên cạnh đó, trở ngại chính với việc hợp tác thường là cảm giác sợ bị quy trách nhiệm. Điều này xuất hiện khi cả nhóm đưa ra một quyết định tồi mà hầu hết thành viên sẽ không chọn nếu đứng trên phương diện cá nhân. Khả năng tư duy thông minh và cặn kẽ trước lúc quyết định việc gì đó một cách am tường lẫn khách quan cũng là yêu cầu cần thiết để trở thành thành viên đắc lực trong nhóm.

Có thể bạn quan tâm: